Chỉ số EPS là gì? EPS có ý nghĩa thế nào trong đầu tư chứng khoán?

Chỉ số EPS là gì?

EPS là tên viết tắt của cụm từ Earnings Per Share, có nghĩa là tỷ suất thu nhập trên cổ phần. Chỉ số EPS nói lên phần lợi nhuận thu được trên một cổ phiếu. Đây có thể coi như là phần lợi nhuận thu được trên mỗi khoản đầu tư ban đầu. Nên nó được coi là chỉ số xác định khả năng sinh lợi của một công ty hay một dự án đầu tư nào đó.

Chỉ số EPS có những loại nào?

Chỉ số EPS chia làm 2 loại:

  • EPS cơ bản.
  • EPS pha loãng.

Cụ thể về 2 loại chỉ số EPS này như sau:

Chỉ số EPS cơ bản (Basic EPS)

EPS cơ bản là lợi nhuận cơ bản trên 1 cổ phiếu. EPS cơ bản được dùng phổ biến hơn EPS pha loãng. EPS cơ bản được tính theo công thức:

EPS cơ bản = Lãi chia cổ đông / Số lượng cổ phiếu bình quân đang lưu hành.

Trong đó, Lãi chia cổ đông = (Thu nhập ròng – Cổ tức cổ phiếu ưu đãi)

Ví dụ: Cổ phiếu VND 4 quý gần đây có lãi chia cổ đông là 1,434,584,499 nghìn đồng, Số lượng cổ phiếu bình quân đang lưu hành là 388,196,628 cổ phiếu. Vậy EPS cơ bản của VND là 3.7 nghìn đồng.

EPS pha loãng (Diluted EPS)

EPS pha loãng được sử dụng trong trường hợp doanh nghiệp phát hành thêm trái phiếu chuyển đổi, cổ phiếu ưu đãi, cổ phiếu phát hành thêm. Vì các cổ phiếu này sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu thường trong tương lai.

Khi đó, chỉ số EPS của doanh nghiệp sẽ tăng thay đổi. Do sự gia tăng số lượng của cổ phiếu thường mà không có thêm nguồn tiền chảy vào. Điều này sẽ làm giảm thu nhập của mỗi cổ phiếu.

EPS pha loãng = Lãi chia cổ đông / (Số lượng cổ phiếu đang lưu hành + Lượng cổ phiếu sẽ được chuyển đổi).

Tuy nhiên, nếu các nhà đầu tư chỉ quan tâm đến chỉ số EPS cơ bản mà bỏ qua các yếu tố để dự đoán EPS trong tương lai thì có thể dẫn đến sai lầm. Do đó, báo cáo kết quả kinh doanh của công ty phải bao gồm 2 chỉ số EPS cơ bản và EPS pha loãng.

Cách tính chỉ số EPS

Chỉ số EPS bao nhiêu là tốt?

Thông thường, 1 doanh nghiệp được đánh giá là làm ăn tốt khi doanh nghiệp đó có chỉ số EPS > 1500 đồng và duy trì nhiều năm, có xu hướng tăng. Ít nhất thì EPS cũng phải > 1000 đồng.

Chỉ số EPS có hạn chế gì?

  • EPS có thể âm và khi đó thì nó không còn có nhiều ý nghĩa. Do đó, bạn phải sử dụng các công cụ định giá khác.
  • Lợi nhuận dễ biến động, có thể do đột biến, bán tài sản, chủ doanh nghiệp cố tình hay thuộc ngành có chu kỳ cao. Khi đó, EPS sẽ bị bóp méo.
  • Doanh nghiệp liên tục phát hành thêm cổ pheieus, trái phiếu chuyển đổi. Cổ phiếu ESOP khiến EPS giảm, nhà đầu tư gặp rủi ro.
  • Doanh nghiệp “xào nấu” số liệu, dẫn đến lợi nhuận ảo khiến nhà đầu tư thua lỗ. Bằng cách gia tăng hàng tồn kho và khoản phải thu…

Chính vì vậy, để đầu tư bạn không chỉ cần hiểu về EPS, mà còn cần tìm hiểu thêm rất nhiều các thông tin khác nữa.

Trong bài sau, chúng ta sẽ tìm hiểu về một chỉ số cơ bản khác của cổ phiếu và gắn bó mật thiết với chỉ số EPS là P/E.

Chỉ số P/E là gì? Ứng dụng P/E trong đầu tư chứng khoán như thế nào?

COPHIEUVIP.COM hiện đang có chương trình tư vấn đầu tư chứng khoán hoàn toàn miễn phí, bạn hãy điền thông tin theo mẫu dưới đây để đăng ký chương trình.

Đăng ký nhận tư vấn đầu tư chứng khoán miễn phí

Nếu bạn chưa có tài khoản giao dịch chứng khoán, hãy mở tài khoản chứng khoán ngay tại đây:

Add comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Đăng ký nhận tư vấn đầu tư chứng khoán miễn phí

COPHIEUVIP.COM hiện đang có chương trình tư vấn đầu tư chứng khoán hoàn toàn miễn phí, bạn hãy điền thông tin theo mẫu dưới đây để đăng ký chương trình.

Trước khi điền thông tin đăng ký, hãy nhắn tin cho Mạnh Hùng Invest qua zalo để được hỗ trợ miễn phí bằng cách bấm vào đây: