Biểu đồ nến là gì? Đọc nến như thế nào để thành 1 chuyên gia “thổi nến”?

Biểu đồ nến là gì?

Biểu đồ nến (candlestick), biểu đồ hình nến, biểu đồ nến Nhật hay mô hình nến là một loại biểu đồ tài chính dùng để mô tả chuyển động giá của một chứng khoán, phái sinh tài chính, hoặc là tiền tệ. 

Biểu đồ hình nến được cho là do Munehisa Homma – một thương nhân Nhật Bản sáng tạo ra vào thế kỷ 18 để ghi chép giá gạo. Chỉ trong một thời gian ngắn phương pháp này đã được các thương nhân Nhật Bản sử dụng rộng rãi, vì vậy phương pháp này thường được gọi là Biểu đồ nến Nhật.

Biểu đồ nến được giới thiệu tới thế giới phương tây bởi Steve Nison trong cuốn sách “Japanese Candlestick Charting Techniques.”

Trên một biểu đồ nến sẽ có rất nhiều nến, mỗi cây nến được cấu tạo từ các thành phần cơ bản là thân nến và bóng nến.

Nến được chia làm 2 loại chính là nến tăng và nến giảm.

Khoảng thời gian mà mỗi cây nến mô tả tùy thuộc vào khung thời gian được chọn bởi người giao dịch. Khung thời gian phổ biến là khung thời gian hàng ngày, do đó, nến sẽ mô tả giá mở cửa, giá đóng cửa và cao và thấp trong ngày. Các thành phần khác nhau của một cây nến có thể giúp bạn dự đoán giá có thể đi đâu, ví dụ nếu một cây nến đóng cửa thấp hơn mức mở của nó, nó có thể cho thấy giá đã giảm.

Hình dưới là hình dạng tiêu biểu của nến Nhật, bao gồm nến tăng (màu xanh) và nến giảm (màu đỏ). Bạn lưu ý một cây nến không nhất thiết phải có đầy đủ các thành phần như ảnh.

Cấu tạo nến Nhật
Cấu tạo nến Nhật

Cách đọc biểu đồ nến Nhật

Mỗi cây nến mô tả chuyển động giá trong một khoảng thời gian nhất định mà bạn chọn, có thể là 1 ngày, 1 giờ, 1 tuần,… Nếu bạn đang nhìn vào biểu đồ nến hàng ngày, mỗi cây nến riêng lẻ sẽ hiển thị giá mở cửa, giá đóng cửa , bóng nến trên và dưới của ngày hôm đó.

Giá mở cửa

Giá mở cửa là giá đầu tiên được giao dịch trong quá trình hình thành cây nến. Nếu giá bắt đầu xu hướng lên, nến sẽ chuyển sang màu xanh (màu sắc thay đổi tùy theo cài đặt biểu đồ). Nếu giá giảm, nến sẽ chuyển sang màu đỏ.

Giá cao nhất

Đỉnh của bóng trên biểu thị giá cao nhất được giao dịch trong kỳ. Nếu không có bóng trên, điều đó có nghĩa là giá mở hoặc giá đóng là giá cao nhất được giao dịch.

Giá thấp nhất

Giá thấp nhất được giao dịch là giá ở dưới cùng của bóng thấp hơn và nếu không có bóng thấp hơn thì giá thấp nhất được giao dịch giống như giá đóng cửa hoặc giá mở trong một nến tăng.

Giá đóng cửa

Giá đóng cửa là giá cuối cùng được giao dịch trong suốt thời gian hình thành nến. Nếu giá đóng cửa thấp hơn giá mở, nến sẽ chuyển sang màu đỏ như mặc định. Nếu giá đóng cao hơn giá mở, nến sẽ có màu xanh (màu của nến tăng hoặc giảm phụ thuộc vào cài đặt biểu đồ).

Bóng nến

Yếu tố quan trọng tiếp theo của nến là bóng. Những điểm này rất quan trọng vì chúng cho thấy sự cực đoan về giá cho một giai đoạn biểu đồ cụ thể. Bóng nến nhanh chóng được nhận dạng vì chúng mỏng hơn trực quan so với thân nến. Đây là nơi sức mạnh của nến trở nên rõ ràng. Bóng nến có thể giúp các nhà giao dịch theo dõi được hành động giá của thị trường.

Phương hướng

Hướng của giá được biểu thị bằng màu của nến. Nếu giá của nến đang đóng cửa trên giá mở của nến, thì giá sẽ di chuyển lên trên và nến sẽ có màu xanh lá cây (màu của nến phụ thuộc vào cài đặt biểu đồ). Nếu nến có màu đỏ, thì giá đóng cửa dưới mức mở.

Phạm vi

Sự khác biệt giữa giá cao nhất và thấp nhất của một cây nến là phạm vi của nó. Bạn có thể tính toán điều này bằng cách lấy giá ở đầu bấc trên và trừ nó khỏi giá ở dưới cùng của bấc dưới. (Phạm vi = điểm cao nhất – điểm thấp nhất).

Thân nến càng dài chứng tỏ sức mua/bán càng mạnh. Thân nến dài cho thấy chênh lệch lớn giữa giá mở cửa và đóng cửa. Điều này chứng tỏ phe mua (thuật ngữ gọi là bulls – bò mộng) đang áp đảo phe bán (thuật ngữ gọi là bears – gấu) nếu nến xanh hoặc phe bán đang gây áp lực mạnh nếu nến đỏ.

Thân nến ngắn cho thấy thị trường đang chững lại, cả 2 phe đều đang lưỡng lự chưa quyết định.

Bóng nến dài chứng tỏ thị trường đang có sự cạnh tranh giữa 2 phe. Cả 2 phe đều mua bán mạnh khiến giá tăng giảm liên tục, hay có thể nói bulls và bears bất phân thắng bại. Cần quan tâm đến đỉnh của bóng nến (giá cao nhất/thấp nhất) để đánh giá các mức cản (ngưỡng hỗ trợ, ngưỡng kháng cự).

Khi hiểu được ý nghĩa cơ bản của biểu đồ nến, bạn có thể đi sâu vào các mô hình nến đặc biệt hơn để phân tích kỹ thuật và đưa ra quyết định đầu tư.

Trong bài tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm (Bearish Engulfing Pattern), một mô hình nến đảo chiều giảm giá rất phổ biến.

COPHIEUVIP.COM hiện đang có chương trình tư vấn đầu tư chứng khoán hoàn toàn miễn phí, bạn hãy điền thông tin theo mẫu dưới đây để đăng ký chương trình.

Đăng ký nhận tư vấn đầu tư chứng khoán miễn phí​

Nếu bạn chưa có tài khoản giao dịch chứng khoán, hãy mở tài khoản chứng khoán ngay tại đây:

Đăng ký nhận tư vấn đầu tư chứng khoán miễn phí

COPHIEUVIP.COM hiện đang có chương trình tư vấn đầu tư chứng khoán hoàn toàn miễn phí, bạn hãy điền thông tin theo mẫu dưới đây để đăng ký chương trình.

Trước khi điền thông tin đăng ký, hãy nhắn tin cho Mạnh Hùng Invest qua zalo để được hỗ trợ miễn phí bằng cách bấm vào đây: