Cổ phiếu CII: cơ hội lớn trong thách thức

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (Cổ phiếu CII:HOSE) thành lập năm 2001, hình thành từ sự góp vốn ban đầu của 3 cổ đông sáng lập là: HIFU, VYC, INVESCO với mô hình là một công ty cổ phần đại chúng trên cơ sở nhận chuyển nhượng quyền thu phí giao thông 2 tuyến đường Điện Biên Phủ và Hùng Vương nối dài nên hoạt động thu phí giao thông là hoạt động chính. Ngoài ra CII còn tham gia các hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật đô thị theo phương thức hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT); hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT). Hiện nay CII đang quản lý theo mô hình tập đoàn với các công ty con phụ trách các lĩnh vực khác nhau: CII B&R (LGC) – Đầu tư, quản lý các dự án hạ tầng, giao thông; CII E&C (CEE) – Cung cấp dịch vụ xây dựng hạ tầng & bất động sản; SII – Hạ tầng nước sạch; CII Service – Cung cấp dịch vụ quản lý thu phí và duy tu hạ tầng.

Vị thế doanh nghiệp

Đến nay CII đã từng bước trở thành một tập đoàn với 9 công ty con, 8 công ty liên kết và trở thành một trong 30 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán. CII đã tham gia đầu tư nhiều dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm của thành phố, góp phần thay đổi bộ mặt về giao thông và cải thiện việc cung cấp nước sạch cho người dân thành phố. CII đã mở rộng được quan hệ hợp tác với các tổ chức tài chính có tiềm lực trong và ngoài nước góp phần ổn định được công tác huy động vốn đầu tư.

CII - Cấu trúc doanh nghiệp
CII - Cấu trúc doanh nghiệp
CII - Cấu trúc doanh nghiệp
CII - Cấu trúc doanh nghiệp
CII - Cấu trúc doanh nghiệp
CII - Cấu trúc doanh nghiệp

Tình hình kinh doanh

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (CII) công bố KQKD quý 3/2021 với doanh thu thuần giảm 86% YoY đạt 259 tỷ đồng và LNST sau lợi ích CĐTS chỉ đạt 2 tỷ đồng (-92% YoY). Những kết quả thấp này chủ yếu là do gián đoạn từ dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng lĩnh vực thu phí giao thông và BĐS của CII trong quý.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần của CII giảm 25% đạt 2,2 nghìn tỷ đồng trong khi LNST sau lợi ích CĐTS giảm mạnh 88% YoY đạt 34 tỷ đồng.

Doanh thu thuần của CII giảm YoY trong 9 tháng năm 2021 chủ yếu do doanh thu BĐS giảm 35% YoY, được bù đắp một phần bởi doanh thu thu phí tăng 21% YoY. Trong khi đó, lợi nhuận giảm mạnh YoY chủ yếu do chi phí tài chính ròng tăng 123% YoY trong bối cảnh vị thế đòn bẩy tài chính hiện tại của CII cao.

Doanh thu thu phí tăng 21% YoY trong 9 tháng năm 2021 bất chấp việc hoãn thu phí bắt buộc một số dự án BOT trong quý 3 do các biện pháp giãn cách xã hội. Doanh thu của mảng này chủ yếu nhờ vào dự án BOT Xa lộ Hà Nội Mở rộng – vốn bắt đầu thu phí vào đầu quý 2/2021.

Kết quả kinh doanh quý 3-2021 của CII
Kết quả kinh doanh quý 3-2021 của CII

KQKD quý 3 thấp do thu phí bị hoãn bắt buộc trong bối cảnh dịch COVID-19. Trong quý 3/2021, CII đã hoãn thu phí đối với các dự án tại các tỉnh/thành phố áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhằm tuân thủ yêu cầu của Chính phủ. Do đó, doanh thu phí của CII giảm 51% YoY xuống còn 87 tỷ đồng. Tuy nhiên, tất cả các dự án BOT của CII đã được phép thu phí trở lại vào đầu tháng 10.

Cơ hội trong thách thức

Mảng bất động sản

  • Thông qua công ty con Khu Bắc Thủ Thiêm, sở hữu 9.6ha (toàn bộ view sông, view hồ). Đối diện khu đất của CII là khu đất Tân Hoàng Minh mới đấu giá trúng với giá 2.45 tỷ/m2.
  • Thông qua công ty con NBB sở hữu:
    • 58ha với các dự án nằm ở Tây Nam Tp. Hồ Chí Minh, dọc đại lộ Đông Tây và huyện Bình Chánh (Bình Chánh đang có dự thảo lên quận).
    • 125ha dự án ở Bình Thuận.
    • 102ha dự án ở Quảng Ngãi.
  • Tòa nhà văn phòng 27 tầng ở 152 Điện Biên Phủ đang cho thuê.
  • Việc tăng giá bất động sản ở khu vực tây nam thành phố Hồ Chí Minh là động lực lớn thúc đẩy doanh thu mảng BĐS của CII.

Mảng hạ tầng - giao thông

  • Doanh thu từ thu phí BOT ổn định 800 tỷ/năm ở các năm trước đó. 
  • Từ tháng 10/2021 thu phí trở lại tất cả các dự án BOT.
  • Được tăng phí BOT dự án QL60 mở rộng.
  • Từ quý I/2022 đưa vào thu phí cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Doanh thu mảng BOT có thể vượt 1.200 tỷ/năm.
  •  CII có lợi thế trong việc trúng thầu các giai đoạn tiếp theo của các dự án mở rộng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, hạ tầng Thủ Thiêm, dự án đường trên cao,….

Mảng dự án nước sạch

  • SII đang quản lý 7 dự án tại TP.HCM và các vùng cao, trong đó 2 dự án tại TP.HCM là Tân Hiệp 2 và Củ Chi, 4 dự án tại các vùng cao, trong đó 2 dự án tại TP.HCM là Tân Hiệp 2 và Củ chi, 4 dự án ở các vùng cao.
  • Ước tính doanh thu: 472 tỷ đồng, ước tính lợi nhuận: 188 tỷ đồng vào năm 2021.

Phân tích kỹ thuật cổ phiếu CII

Phân tích kỹ thuật cổ phiếu CII
Phân tích kỹ thuật cổ phiếu CII

Kết thúc phiên giao dịch 10/12/2021, CII đóng cửa ở mức giá 27.95, tăng 4.5%%. Khối lượng giao dịch tăng 26% so với phiên trước đó. Giá cổ phiếu CII có dấu hiệu vượt qua đường MA20 và chuẩn bị phá vỡ xu hướng giảm ngắn hạn.

Tín hiệu RSI 14 hướng lên trên ở 55.69, MACD histogram âm đang tăng.

Cổ phiếu CII được TCBS định giá ở mức 45.3.

COPHIEUVIP.COM hiện đang có chương trình tư vấn đầu tư chứng khoán hoàn toàn miễn phí, bạn hãy điền thông tin theo mẫu dưới đây để đăng ký chương trình.

Trước khi điền thông tin đăng ký, hãy tham gia nhóm tư vấn đầu tư miễn phí của COPHIEUVIP.COM

Đăng ký nhận tư vấn đầu tư chứng khoán miễn phí

Hiện tại COPHIEUVIP.COM đang hợp tác với 3 công ty chứng khoán là VPS, AIS và TCBS để có thể hỗ trợ sâu hơn với các nhà đầu tư sử dụng tài khoản ở 3 công ty này. Để đồng hành cùng COPHIEUVIP.COM, quý nhà đầu tư hãy làm như sau:

  1. Với nhà đầu tư sử dụng tài khoản VPS: quý anh chị lấy số điện thoại đã đăng ký mở tài khoản gọi lên tổng đài VPS 1900 6457 chọn nhánh 4 để yêu cầu chuyển ID hỗ trợ về chuyên gia hỗ trợ:
    • Với anh chị đang làm việc với các bạn tư vấn ở miền Bắc của VPS, chuyển về ID “U430 – Nguyễn Mạnh Hùng
    • Với anh chị đang làm việc với các bạn tư vấn ở phía Nam của VPS, chuyển về ID “U891 – Hoàng Xuân Quỳnh
  1.  
  2. Với nhà đầu tư sử dụng tài khoản TCBS: quý anh chị nhập mã iWealth Partner của admin là 105C266113 hoặc nhắn tin cho admin (sms/zalo/telegram 086.86.316.88) tên đầy đủ + số điện thoại đăng ký tài khoản để admin đưa vào hỗ trợ.
  3. Với nhà đầu tư sử dụng tài khoản AIS: quý anh chị lấy số điện thoại đã đăng ký mở tài khoản gọi lên tổng đài AIS 1900 633 308 để yêu cầu chuyển ID hỗ trợ về chuyên gia hỗ trợ “8B11 – Nguyễn Mạnh Hùng
  4. Với nhà đầu tư chưa có cả tài khoản TCBS, AIS và VPS: quý anh chị mở tài khoản ở 1 trong 3 công ty tại đây:

Rất vui được hợp tác và phát triển cùng các anh chị!

Lưu ý: việc này là miễn phí, quý nhà đầu tư không mất thêm bất cứ thuế phí nào khi chuyển về đồng hành cùng COPHIEUVIP.COM.

Đăng ký nhận tư vấn đầu tư chứng khoán miễn phí

COPHIEUVIP.COM hiện đang có chương trình tư vấn đầu tư chứng khoán hoàn toàn miễn phí, bạn hãy điền thông tin theo mẫu dưới đây để đăng ký chương trình.

Trước khi điền thông tin đăng ký, hãy nhắn tin cho Mạnh Hùng Invest qua zalo để được hỗ trợ miễn phí bằng cách bấm vào đây: