Các quỹ đầu tư rút ròng mạnh khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam

Các quỹ ETF: Dòng vốn ETF rút ròng kỷ lục trong tháng 3

Các quỹ ETF đẩy mạnh rút ròng trong tháng 3, với giá trị theo tháng kỷ lục là 4,81 nghìn tỷ đồng, tương đương với gần 5,9% tổng quy mô tài sản.

Tính từ đầu năm 2024, giá trị rút ròng ghi nhận 7,76 nghìn tỷ đồng. Tổng quy mô tài sản các quỹ ETF đầu tư vào Việt Nam giảm về 76,8 nghìn tỷ đồng, so với mức đỉnh hồi tháng 8/2023 là 89 nghìn tỷ đồng.

Dòng vốn ETF trên thị trường Việt Nam
Dòng vốn ETF trên thị trường Việt Nam

Hầu hết các quỹ đều ở trạng thái bán ròng trong tháng 3. DCVFM VNDiamond chịu áp lực bán kỷ lục là -2,8 nghìn tỷ trong tháng, tính từ tháng 3/2023 quỹ đã bị rút -8,6 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, các quỹ Fubon (-970 tỷ), DCVFM VN30 (-435 tỷ), Xtrackers FTSE Vietnam (-389 tỷ), SSIAM VNFIN Lead (-218 tỷ) đều ghi nhận rút vốn đẩy mạnh trong tháng. Ngược lại, chỉ số ít quỹ ghi nhận dòng vốn vào với giá trị không đáng kể.

Biến động mạnh và không tích cực về tỷ giá trong Quý 1 và diễn biến khả quan của các TTCK khác trên thế giới khiến cho sức hấp dẫn của các Quỹ ETF Việt Nam không quá nổi trội. Trên thực tế, tăng trưởng lợi nhuận của các chỉ số ETF như Fubon (+4%) hay VanEck (+6%) đều đang kém hơn so với lợi nhuận ghi nhận của của các chỉ số thị trường của Mỹ hay Đài Loan.

Tương quan tăng trưởng lợi nhuận một số chỉ số
Tương quan tăng trưởng lợi nhuận một số chỉ số

Các quỹ chủ động: Dòng vốn chủ động tiếp tục rút ròng mạnh trong tháng 3

Các quỹ chủ động có diễn biến kém tích cực, và rút ròng hơn 1800 tỷ đồng trong tháng 3. Khác với tháng 2, xu hướng rút ròng diễn ra đồng đều hơn giữa các quỹ, bao gồm cả các quỹ chủ động đầu tư đa quốc gia và riêng Việt Nam. Tổng giá trị rút ròng từ các quỹ chủ động vào Việt Nam trong Quý 1 lên tới hơn 2800 tỷ đồng, chiếm khoảng 0,8% tổng tài sản Quỹ.

COPHIEUVIP.COM hiện đang có chương trình tư vấn đầu tư chứng khoán, hãy nhắn tin cho Mạnh Hùng Invest qua zalo để được hỗ trợ:

Hiện tại COPHIEUVIP.COM đang hợp tác với 2 công ty chứng khoán là VPS và TCBS để có thể hỗ trợ sâu hơn với các nhà đầu tư sử dụng tài khoản ở 2 công ty này. Để được hỗ trợ tư vấn đầu tư từ COPHIEUVIP.COM, quý nhà đầu tư hãy làm như sau:

Với nhà đầu tư đang có tài khoản VPS

Gắn mã chuyển gia tư vấn là mã của cophieuvip.com: U891 – Hoàng Xuân Quỳnh

Hướng dẫn gắn ID chuyên gia tư vấn ở VPS: Hướng dẫn gán ID VPS để tham gia room VIP

Với nhà đầu tư đang có tài khoản TCBS

Gắn ID iWealth Partner là ID của cophieuvip.com: 105C266113 – Nguyễn Mạnh Hùng

Hướng dẫn gắn ID iWealth partner TCBS: Hướng dẫn gán ID TCBS để tham gia room VIP

Với nhà đầu tư chưa có cả tài khoản TCBS và VPS

Quý anh chị mở tài khoản ở 1 trong 2 hoặc cả 2 công ty tại đây:

Rất vui được hợp tác và phát triển cùng các anh chị!

Lưu ý: việc này là miễn phí, quý nhà đầu tư không mất thêm bất cứ thuế phí nào khi chuyển về đồng hành cùng COPHIEUVIP.COM.

Đăng ký nhận tư vấn đầu tư chứng khoán miễn phí

COPHIEUVIP.COM hiện đang có chương trình tư vấn đầu tư chứng khoán hoàn toàn miễn phí, bạn hãy điền thông tin theo mẫu dưới đây để đăng ký chương trình.

Trước khi điền thông tin đăng ký, hãy nhắn tin cho Mạnh Hùng Invest qua zalo để được hỗ trợ miễn phí bằng cách bấm vào đây: