BẮT MẠCH CHỨNG KHOÁN 16/11/2022: Thị trường đảo chiều tăng mạnh trước ngày đáo hạn phái sinh

Diễn biến thị trường

Trên sàn HOSE có 415 mã tăng, 63 mã giảm và 39 mã đứng giá, trong đó có 154 mã tăng trần và 16 mã giảm sàn. Trong nhóm VN30 có 26 mã tăng, 4 mã giảm và 0 mã đứng giá, trong đó có 9 tăng trần và 2 mã giảm sàn.

Các mã ảnh hưởng nhiều nhất tới VN-Index
Các mã ảnh hưởng nhiều nhất tới VN-Index

Thanh khoản trên HOSE đạt 1,046,754,112 cổ, tương ứng 14,373,271,634 nghìn đồng. Tăng 51,19% so với khối lượng 692,336,869 cổ của phiên hôm trước. Thanh khoản phiên hôm nay cao nhất kể từ ngày 29/03/2022.

Đồ thị VN-Index ngày 16/11/22
Đồ thị VN-Index ngày 16/11/22

VN-Index đã hình thành mẫu hình nến Bullish Engulfing cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã tích cực trở lại trong ngắn hạn. Khối lượng giao dịch tăng vọt cho thấy dòng tiền giao dịch rất sôi động.

VN-Index đóng cửa trên đường MA5 phát ra những dấu hiệu lạc quan hơn trong việc cải thiện xu hướng. 

Tín hiệu Smart Trading trên khung Daily

Robot Smart Trading trong khung daily cho tín hiệu tích cực dần. Nếu Thị trường có thể nối tiếp đà tăng vào đầu phiên mai, tín hiệu Smart Trading có thể chuyển sang tín hiệu mua.

Cán cân cung cầu

Cán cân cung cầu

Cán cân cung cầu phiên này nghiêng hoàn toàn về phe MUA. Trên HOSE mua chủ động 7.7 ngàn tỷ, bán chủ động 3.7 ngàn tỷ.

*Cá mập là nhà đầu tư tay to, tổ chức, đầu tư lớn, dẫn dắt thị trường (giá trị 1 lệnh đặt > 1 tỷ đồng/lệnh). Sói già là nhà đầu tư kinh nghiệm, giá trị lệnh đặt cao (giá trị 1 lệnh đặt từ 200 triệu đến 1 tỷ đồng/lệnh). Cừu non là nhà đầu tư nhỏ lẻ, giá trị giao dịch và mua bán chủ động thấp (giá trị 1 lệnh đặt < 200 triệu đồng/lệnh). Đơn vị tính: ngàn tỷ đồng

Dư mua - Dư bán

Dư mua - Dư bán
Dư mua - Dư bán 3 giá gần nhất

Dư bán hôm nay vẫn ở mức rất cao 91.3%. Dư mua chỉ đạt 8.7% nhưng cũng đã cải thiện hơn nhiều so với trung bình 5 phiên.

Nguyên nhân dư bán vẫn ở mức cao là do lượng cổ phiếu “chất sàn” rất lớn ở các cổ phiếu mất thanh khoản như NVL (1581 tỷ), PDR (1748 tỷ), EIB (791 tỷ), HPX (256 tỷ), DHC (159 tỷ).

Hành vi các nhóm nhà đầu tư

Tính riêng với giao dịch khớp lệnh trên HOSE:

Top mua bán ròng khớp lệnh trên HOSE của NĐT cá nhân
Top mua bán ròng khớp lệnh trên HOSE của NĐT cá nhân
Mua bán ròng khớp lệnh trên HOSE theo nhóm ngành

Như vậy trong phiên này, chỉ có duy nhất nhóm nhà đầu tư cá nhân BÁN ròng. Các nhóm nhà đầu tư tổ chức đều MUA ròng khối lượng lớn trong giao dịch khớp lệnh. 

Cơ cấu thị trường chứng khoán Việt nam

Như vậy trong phiên này các nhà đầu tư cá nhân trong nước đã gia tăng mạnh tỷ trọng trong cơ cấu thị trường so với phiên hôm qua.

Xu hướng dòng tiền

Biến động ngành
Tỷ trọng ngành
Tỷ trọng ngành

Dòng tiền tăng vào nhóm Bất động sản, Hóa chất, Dầu khí

Dòng tiền giảm ở nhóm Ngân hàng, Tài nguyên cơ bản, Điện nước xăng dầu khí đốt.

Chỉ có nhóm Thực phẩm và đồ uống giảm điểm trong hôm nay.

Thị trường phái sinh

Hợp đồng tương lai VN30F1M đóng cửa ở 957.6 , tăng 62.6 điểm, tăng kịch trần phiên hôm nay. Thanh khoản đạt 566,310 hợp đồng, tăng 6.11% so với phiên trước.

Hợp đồng tương lai VN30F1M

Trên khung Daily, VN30F1M  bật tăng mạnh với mẫu hình nến Bullish Engulfing. Vùng hỗ trợ của VN30F1M là vùng 927 (đường MA5), vùng kháng cự là 975 (đường MA20).

17/11 là ngày đáo hạn phái sinh nên các hợp đồng tương lai có thể biến động mạnh, khả năng sẽ đóng cửa ở chiều tăng.

Thống kê giao dịch phái sinh của Nước ngoài và Tự Doanh
Thống kê giao dịch phái sinh của Nước ngoài và Tự Doanh

Sự kiện nổi bật

  • 17/11 là ngày đáo hạn phái sinh tháng 11.

Quan điểm thị trường

Mặc dù thanh khoản đã cải thiện rõ rệt, áp lực bán giải chấp đã được giải quyết được phần nào, tuy nhiên nguy cơ bán giải chấp là vẫn còn hiện hữu, chưa thể giải quyết triệt để trong phiên nay.

Trong phiên mai, thị trường có thể tiếp nối quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự 965 (đường MA10). Khả năng sẽ xuất hiện sự giằng co ở vùng kháng cự và thị trường sẽ xuất hiện sự phân hoá rõ ràng hơn.

Nếu lực cầu giá cao đủ mạnh, VN-Index có thể đóng cửa trên đường MA10 hoặc ít nhất là duy trì ở trên đường MA5, thị trường có thể hình thành 1 nhịp hồi phục ngắn hạn.

Ngược lại, nếu lựuc bán gia tăng khiến VN-Index đánh mất vùng hỗ trợ 940 (đường MA5), VN-Index có thể cần kiểm định lại vùng hỗ trợ tâm lý 900 điểm.

COPHIEUVIP.COM hiện đang có chương trình tư vấn đầu tư chứng khoán hoàn toàn miễn phí, hãy nhắn tin cho Mạnh Hùng Invest qua zalo để được hỗ trợ miễn phí:

Hiện tại COPHIEUVIP.COM đang hợp tác với 2 công ty chứng khoán là VPS và TCBS để có thể hỗ trợ sâu hơn với các nhà đầu tư sử dụng tài khoản ở 2 công ty này. Để được hỗ trợ tư vấn đầu tư từ COPHIEUVIP.COM, quý nhà đầu tư hãy làm như sau:

Với nhà đầu tư đang có tài khoản VPS

Gắn mã chuyển gia tư vấn là mã của cophieuvip.com: U891 – Hoàng Xuân Quỳnh

Hướng dẫn gắn ID chuyên gia tư vấn ở VPS: Hướng dẫn gán ID VPS để tham gia room VIP

Với nhà đầu tư đang có tài khoản TCBS

Gắn ID iWealth Partner là ID của cophieuvip.com: 105C266113 – Nguyễn Mạnh Hùng

Hướng dẫn gắn ID iWealth partner TCBS: Hướng dẫn gán ID TCBS để tham gia room VIP

Với nhà đầu tư chưa có cả tài khoản TCBS và VPS

Quý anh chị mở tài khoản ở 1 trong 2 hoặc cả 2 công ty tại đây:

Rất vui được hợp tác và phát triển cùng các anh chị!

Lưu ý: việc này là miễn phí, quý nhà đầu tư không mất thêm bất cứ thuế phí nào khi chuyển về đồng hành cùng COPHIEUVIP.COM.

Đăng ký nhận tư vấn đầu tư chứng khoán miễn phí

COPHIEUVIP.COM hiện đang có chương trình tư vấn đầu tư chứng khoán hoàn toàn miễn phí, bạn hãy điền thông tin theo mẫu dưới đây để đăng ký chương trình.

Trước khi điền thông tin đăng ký, hãy nhắn tin cho Mạnh Hùng Invest qua zalo để được hỗ trợ miễn phí bằng cách bấm vào đây: