BẮT MẠCH CHỨNG KHOÁN 21/11/2022: Thị trường đỏ vỏ xanh lòng

Diễn biến thị trường

Thị trường đã có phiên phân hoá mạnh khi VN-Index và VN30 giảm điểm trong khi chỉ số của sàn Hà Nội và sàn UPCOM cùng với chỉ số của nhóm vốn hoá vừa và nhỏ tăng điểm.

Trên sàn HOSE có 259 mã tăng, 177 mã giảm và 75 mã đứng giá, trong đó có 53 mã tăng trần và 13 mã giảm sàn. Trong nhóm VN30 có 7 mã tăng, 20 mã giảm và 3 mã đứng giá, trong đó có 1 tăng trần và 2 mã giảm sàn.

Các mã ảnh hưởng nhiều nhất tới VN-Index
Các mã ảnh hưởng nhiều nhất tới VN-Index

Thanh khoản trên HOSE đạt 597,720,768 cổ, tương ứng 8,784,905,765 nghìn đồng. Giảm 37.77% so với khối lượng 960,582,080 cổ của phiên hôm trước. Đây là phiên thanh khoản sụt giảm mạnh, đặc biệt là suy giảm trong phiên chiều. Thanh khoản giảm trong phiên thị trường điều chỉnh không phải là điều quá xấu.

Đồ thị VN-Index
Đồ thị VN-Index

Thị trường giảm điểm nhẹ và lực cầu giá thấp yếu cho thấy tâm lý thị trường chưa thực sự lạc quan trong ngắn hạn.

VN-Index đã thử thách thành công vùng hỗ trợ ở đường MA10 (vùng 957 điểm) và bật trở lại, tuy nhiên lực bật lại không quá thuyết phục.

Tín hiệu Smart Trading trên khung Daily
Tín hiệu Smart Trading trên khung Daily

Robot Smart Trading trong khung daily vẫn duy trì tín hiệu mua. Tín hiệu mua đã bắt đầu suy yếu dần khi hướng tới dải băng trên của bộ tín hiệu Smart Trading.

Cán cân cung cầu

Cán cân cung cầu
Cán cân cung cầu

Cán cân cung cầu phiên này tiếp tục nghiêng về phe BÁN. Trên HOSE mua chủ động 3 ngàn tỷ, bán chủ động 3.7 ngàn tỷ.

*Cá mập là nhà đầu tư tay to, tổ chức, đầu tư lớn, dẫn dắt thị trường (giá trị 1 lệnh đặt > 1 tỷ đồng/lệnh). Sói già là nhà đầu tư kinh nghiệm, giá trị lệnh đặt cao (giá trị 1 lệnh đặt từ 200 triệu đến 1 tỷ đồng/lệnh). Cừu non là nhà đầu tư nhỏ lẻ, giá trị giao dịch và mua bán chủ động thấp (giá trị 1 lệnh đặt < 200 triệu đồng/lệnh). Đơn vị tính: ngàn tỷ đồng

Dư mua - Dư bán

Dư mua - Dư bán
Dư mua - Dư bán
Dư mua - Dư bán 3 giá gần nhất
Dư mua - Dư bán 3 giá gần nhất

Dư bán hôm nay vẫn ở mức rất cao 90.7%. Dư mua chỉ đạt 9.3%.

Nguyên nhân dư bán vẫn ở mức cao là do lượng cổ phiếu “chất sàn” rất lớn ở các cổ phiếu mất thanh khoản như NVL, PDR, HPX. 

Mặc dù dư mua ở mức thấp nhưng đã có sự cải thiện đáng kể so với phiên trước và cao hơn mức 5.9% của trung bình 5 phiên.

Hành vi các nhóm nhà đầu tư

Giá trị giao dịch ròng của các nhóm nhà đầu tư trên HOSE phiên 21/11/2022

Giá trị giao dịch ròng của các nhóm nhà đầu tư trên HOSE trong tháng 11/2022

Như vậy trong phiên này, tính riêng với giao dịch khớp lệnh trên HOSE thì chỉ có nhà đầu tư cá nhân trong nước mua ròng. Tất cả các nhóm nhà đầu tư tổ chức đều bán ròng.

Tính từ đầu tháng 11 tới giờ, các nhà đầu tư tổ chức vẫn mua ròng số lượng lớn.

Top mua bán ròng khớp lệnh trên HOSE của NĐT cá nhân
Top mua bán ròng khớp lệnh trên HOSE của NĐT cá nhân
Mua bán ròng khớp lệnh trên HOSE theo nhóm ngành

Cơ cấu thị trường chứng khoán Việt nam

Tỷ trọng của các nhà đầu tư tổ chức đã giảm trong khi tỷ trọng nhà đầu tư cá nhân tăng lên đáng kể.

Xu hướng dòng tiền

Biến động ngành
Biến động ngành

Chỉ có duy nhất nhóm Hoá chất có khối lượng giao dịch tăng so với trung bình 5 phiên.

Tỷ trọng ngành
Tỷ trọng ngành

Dòng tiền tăng vào nhóm Bất động sản, Ngân hàng, Xây dựng và vật liệu. Trong 3 nhóm này chỉ có nhóm Xây dựng và vật liệu tăng điểm. Nhóm Bất động sản mặc dù có nhiều mã tăng trần nhưng có nhiều mã trụ giảm điểm nên tính chung cả nhóm vẫn giảm điểm.

Dòng tiền giảm ở nhóm nhóm Tài nguyên cơ bản, Chứng khoán, Dầu khí. Cả 3 nhóm này đều tăng điểm.

Thị trường phái sinh

Hợp đồng tương lai VN30F2212 đóng cửa ở 938.20, giảm 24.8 điểm.  VN30F2212 giảm điểm và thủng luôn vùng hỗ trợ MA5, MA10 sau khi tiếp cận vùng kháng cự ở đường MA20 và hình thành cây nến Black Marubozu trên đồ thị daily. Với cây nến như vậy cùng mức basis âm lên tới gần 18 điểm cho thấy nhà đầu tư không lạc quan với kỳ vọng vào thị trường tháng 12.

Vùng hỗ trợ của VN30F2212 ở 925 và 935 trong khi vùng kháng cự là 945 (đường MA5 và MA10) và 970 (đường MA20).

Thống kê giao dịch phái sinh của Nước ngoài và Tự Doanh
Thống kê giao dịch phái sinh của Nước ngoài và Tự Doanh

Quan điểm thị trường

Thị trường có phiên đỏ vỏ xanh lòng khi có rất nhiều mã tăng trần, đặc biệt là nhóm Bất động sản mặc dù VN-Index giảm điểm. Nguyên nhân là nhóm cổ phiếu trụ VN30 đã có phiên giảm điểm lên tới -1.47%.

Thị trường đã có phiên thứ 2 đi ngang và chưa thể hiện rõ xu hướng. Các nhà đầu tư tổ chức cũng đã bắt đầu bán ròng phiên thứ 2 liên tiếp sau khi đã mua ròng hơn 11 ngàn tỷ từ đầu tháng 11. Để kết luận thị trường liệu đã phân phối hay chưa là chưa đủ dữ liệu để kết luận. Nhiều khả năng phiên hôm nay chỉ là phiên test cung, kiểm định lại hỗ trợ.

Một số nhóm cổ phiếu vẫn duy trì đà tăng tốt như nhóm Bất động sản, Thép, Chứng khoán, Xây dựng.

Rất nhiều mã cố phiểu đã tiến gần đến vùng kháng cự ở đường MA20 nên sẽ xuất hiện rung lắc ở vùng này. Một số mã đã vượt qua đường MA20 sẽ cần kiểm định lại vùng hỗ trợ này.

Trong phiên mai, thị trường có thể sẽ có nhịp điều chỉnh để VN-Index kiểm định lại vùng hỗ trợ ở đường MA10 (956) và vùng hỗ trợ ở đường MA5 (950). Nếu lực cầu giá thấp đủ lớn, thị trường có thể hồi phục để VN-Index hướng tới vùng kháng cự ở đường MA20 (984).

Nhà đầu tư có thể giải ngân gia tăng nếu lực mua ở vùng hỗ trợ đủ mạnh. Trong trường hợp lực mua không thuyết phục, nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát và cân nhắc chốt lời nếu lực bán lớn.

COPHIEUVIP.COM hiện đang có chương trình tư vấn đầu tư chứng khoán hoàn toàn miễn phí, hãy nhắn tin cho Mạnh Hùng Invest qua zalo để được hỗ trợ miễn phí:

Hiện tại COPHIEUVIP.COM đang hợp tác với 2 công ty chứng khoán là VPS và TCBS để có thể hỗ trợ sâu hơn với các nhà đầu tư sử dụng tài khoản ở 2 công ty này. Để được hỗ trợ tư vấn đầu tư từ COPHIEUVIP.COM, quý nhà đầu tư hãy làm như sau:

Với nhà đầu tư đang có tài khoản VPS

Gắn mã chuyển gia tư vấn là mã của cophieuvip.com: U891 – Hoàng Xuân Quỳnh

Hướng dẫn gắn ID chuyên gia tư vấn ở VPS: Hướng dẫn gán ID VPS để tham gia room VIP

Với nhà đầu tư đang có tài khoản TCBS

Gắn ID iWealth Partner là ID của cophieuvip.com: 105C266113 – Nguyễn Mạnh Hùng

Hướng dẫn gắn ID iWealth partner TCBS: Hướng dẫn gán ID TCBS để tham gia room VIP

Với nhà đầu tư chưa có cả tài khoản TCBS và VPS

Quý anh chị mở tài khoản ở 1 trong 2 hoặc cả 2 công ty tại đây:

Rất vui được hợp tác và phát triển cùng các anh chị!

Lưu ý: việc này là miễn phí, quý nhà đầu tư không mất thêm bất cứ thuế phí nào khi chuyển về đồng hành cùng COPHIEUVIP.COM.

Đăng ký nhận tư vấn đầu tư chứng khoán miễn phí

COPHIEUVIP.COM hiện đang có chương trình tư vấn đầu tư chứng khoán hoàn toàn miễn phí, bạn hãy điền thông tin theo mẫu dưới đây để đăng ký chương trình.

Trước khi điền thông tin đăng ký, hãy nhắn tin cho Mạnh Hùng Invest qua zalo để được hỗ trợ miễn phí bằng cách bấm vào đây: