BẮT MẠCH CHỨNG KHOÁN 10/11/2022: Thị trường sụp đổ bởi tin đồn

Diễn biến thị trường

Trên sàn HOSE có 21 mã tăng, 447 mã giảm và 38 mã đứng giá. Trong nhóm VN30 có 0 mã tăng, 29 mã giảm và 1 mã đứng giá, trong đó có tới 11 mã giảm sàn.

Các mã ảnh hưởng nhiều nhất tới Index
Các mã ảnh hưởng nhiều nhất tới Index

Thanh khoản trên HOSE đạt 689.764 triệu cổ, tương ứng 10.831 nghìn tỷ. Tăng 19.8% so với khối lượng 583.059 triệu cổ của phiên hôm trước. Thanh khoản phiên hôm nay tăng vọt so với trung bình 20 phiên. VN-Index điều chỉnh với khối lượng tăng vọt cho thấy thị trường rất bi quan.

Đồ thị VN-Index ngày 10/11/22
Đồ thị VN-Index ngày 10/11/22

VN-Index giảm mạnh với thân nến dài, kết hợp với việc dải băng Bollinger Band đang bung nén mạnh cho thấy rủi ro ở mức cao. Tuy nhiên việc cuối phiên VN-Index đã rút chân 11.46 điểm và đóng cửa ở đúng cạnh dưới của kênh giá xuống cũng là 1 hy vọng phiên sau có thể bật lại.

Tín hiệu Smart Trading khung 1H
Tín hiệu Smart Trading khung 1H

Tín hiệu robot Smart Trading vấn cho tín hiêụ BÁN trong khung 1H nhưng tín hiệu đang có cải thiện nhẹ.

Cán cân cung cầu

Cán cân cung cầu
Cán cân cung cầu

Cán cân cung cầu phiên này nghiêng hoàn toàn về phe bán. Trên HOSE mua chủ động 3.2 ngàn tỷ, bán chủ động 5.3 ngàn tỷ.

*Cá mập là nhà đầu tư tay to, tổ chức, đầu tư lớn, dẫn dắt thị trường (giá trị 1 lệnh đặt > 1 tỷ đồng/lệnh). Sói già là nhà đầu tư kinh nghiệm, giá trị lệnh đặt cao (giá trị 1 lệnh đặt từ 200 triệu đến 1 tỷ đồng/lệnh). Cừu non là nhà đầu tư nhỏ lẻ, giá trị giao dịch và mua bán chủ động thấp (giá trị 1 lệnh đặt < 200 triệu đồng/lệnh). Đơn vị tính: ngàn tỷ đồng

Hành vi các nhóm nhà đầu tư

Tính riêng với giao dịch khớp lệnh trên HOSE:

  • Khối ngoại MUA  ròng 68.3 tỷ. 
  • Tự doanh MUA ròng 179.7 tỷ. 
  • Tổ chức trong nước không bao gồm tự doanh MUA ròng 247.3 tỷ.
  • Cá nhân trong nước BÁN ròng 495.3 tỷ.
Top mua bán ròng khớp lệnh trên HOSE của NĐT cá nhân
Top mua bán ròng khớp lệnh trên HOSE của NĐT cá nhân

Như vậy trong phiên này, chỉ có duy nhất nhóm nhà đầu tư cá nhân BÁN ròng. Các nhóm nhà đầu tư tổ chức đều MUA ròng.

Cơ cấu thị trường chứng khoán Việt nam

Như vậy trong phiên này các nhà đầu tư tổ chức đã giao dịch với khối lượng tăng đột biến so với các phiên trước đó khi nhà đầu tư cá nhân thường chiếm khoảng 85%

Xu hướng dòng tiền

Tỷ trọng ngành
Tỷ trọng ngành

Dòng tiền tăng vào nhóm Tài nguyên cơ bản, Chứng khoán, Hóa chất, giảm ở nhóm Bất động sản, Ngân hàng, Thực phẩm và đồ uống.

Nhóm Tài nguyên cơ bản là nhóm có dòng tiền tăng mạnh nhất phiên hôm nay, các cổ phiếu giao dịch mạnh nhất là HPG HSG NKG KSB toàn bộ đều giảm sàn.

Thị trường phái sinh

Hợp đồng tương lai VN30F1M giảm mạnh về cuối phiên. Đóng cửa ở 912.8, giảm 46.2 điểm.Thanh khoản đạt 469,015 hợp đồng, tăng 16.85% so với phiên trước.

Hợp đồng tương lai VN30F1M
Hợp đồng tương lai VN30F1M

Trên khung daily, VN30F1M vẫn duy trì xu thế giảm theo kênh giá xuống và đang ở vùng cuối của sóng giảm 5. Vùng hỗ trợ tiếp theo của 905 và 880. Vùng kháng cự tiếp theo ở 945-950.

Thống kê giao dịch phái sinh của Nước ngoài và Tự Doanh
Thống kê giao dịch phái sinh của Nước ngoài và Tự Doanh

Sự kiện nổi bật

  • Xuất hiện tin đồn sàn HOSE không còn là thành viên của WFE và nhà đầu tư nước ngoài như Thái Lan sẽ không được tiếp tục đầu tư vào ETF Việt Nam. Sau đó đã có tin giải thích của HOSE. Tin đồn này là 1 phần nguyên nhân khiến cho thị trường bị bán tháo => và dẫn tới hệ luỵ kép về bán giải chấp khi thị trường giảm điểm mạnh. Thực tế là ngày hôm qua, 9/11 quỹ Fubon FTSE vẫn hút ròng 301.6 tỷ (chủ yếu Đài Loan) và quỹ VFM VN30 ETF vẫn hút ròng 33.2 tỷ (chủ yếu Thái Lan). Hôm nay các nhà đầu tư tổ chức đều mua ròng mạnh, chỉ có duy nhất nhà đầu tư cá nhân bán ròng.
  • 2 báo cáo vĩ mô quan trọng của Mỹ công bố 20h30 hôm nay đều là tin tốt. CPI giảm so với dự kiến (7.7% YoY so với dự kiến 8%), khiến cho NĐT hy vọng lạm phát đã chạm đỉnh. Đề Nghị Trợ Cấp Thất Nghiệp Lần Đầu tăng hơn dự kiến (225k so với dự kiến 220k) là dấu hiệu cho thấy suy thoái. 2 điều này khiến cho thị trường hy vọng FED sẽ nhẹ tay hơn trong kỳ điều chỉnh lãi suất tới => chứng khoán Mỹ tăng vọt đồng thời USD giảm mạnh. USD giảm mạnh là tin cực tốt đối với Việt Nam. Tính tới thời điểm 23:59 giờ Việt Name, DJI tăng 2.98%, SPX tăng 4.67%, NDQ tăng 6.08%, DXY giảm 1.91%.

Quan điểm thị trường ngày 11/11/2022

  • Động lực để tăng điểm:
    • Cây nến của VN-Index rút chân ở trên cạnh dưới của kênh giá xuống.
    • Các nhóm nhà đầu tư tổ chức đều mua ròng mạnh trong phiên trước.
    • Tin đồn thất thiệt cũng đã được đính chính.
    • Tin hỗ trợ từ Mỹ.
  • Tác nhân có thể gây giảm điểm:
    • Nối tiếp đà giảm của phiên trước khi tâm lý thị trường đang bi quan.
    • Áp lực bán giải chấp gia tăng khi thị trường giảm điểm mạnh trong phiên trước.
    • “Bóng ma” từ thị trường trái phiếu.
    • Căng thẳng địa chính trị trên thế giới.

Vùng hỗ trợ gần nhất của VN-Index lần lượt là 935 (giá thấp nhất của phiên 10/11/2022) và 910 (vùng đáy ngày 30/10/2020).

Vùng kháng cự gần nhất là vùng 970-975 (đường MA5).

Nếu VN-Index có thể đóng cửa nằm trên đường MA5, thị trường có thể sẽ có 1 nhịp hồi ngắn hạn với vùng kháng cự tiếp theo ở 1000.

COPHIEUVIP.COM hiện đang có chương trình tư vấn đầu tư chứng khoán hoàn toàn miễn phí, hãy nhắn tin cho Mạnh Hùng Invest qua zalo để được hỗ trợ miễn phí:

Hiện tại COPHIEUVIP.COM đang hợp tác với 2 công ty chứng khoán là VPS và TCBS để có thể hỗ trợ sâu hơn với các nhà đầu tư sử dụng tài khoản ở 2 công ty này. Để được hỗ trợ tư vấn đầu tư từ COPHIEUVIP.COM, quý nhà đầu tư hãy làm như sau:

Với nhà đầu tư đang có tài khoản VPS

Gắn mã chuyển gia tư vấn là mã của cophieuvip.com: U891 – Hoàng Xuân Quỳnh

Hướng dẫn gắn ID chuyên gia tư vấn ở VPS: Hướng dẫn gán ID VPS để tham gia room VIP

Với nhà đầu tư đang có tài khoản TCBS

Gắn ID iWealth Partner là ID của cophieuvip.com: 105C266113 – Nguyễn Mạnh Hùng

Hướng dẫn gắn ID iWealth partner TCBS: Hướng dẫn gán ID TCBS để tham gia room VIP

Với nhà đầu tư chưa có cả tài khoản TCBS và VPS

Quý anh chị mở tài khoản ở 1 trong 2 hoặc cả 2 công ty tại đây:

Rất vui được hợp tác và phát triển cùng các anh chị!

Lưu ý: việc này là miễn phí, quý nhà đầu tư không mất thêm bất cứ thuế phí nào khi chuyển về đồng hành cùng COPHIEUVIP.COM.

Đăng ký nhận tư vấn đầu tư chứng khoán miễn phí

COPHIEUVIP.COM hiện đang có chương trình tư vấn đầu tư chứng khoán hoàn toàn miễn phí, bạn hãy điền thông tin theo mẫu dưới đây để đăng ký chương trình.

Trước khi điền thông tin đăng ký, hãy nhắn tin cho Mạnh Hùng Invest qua zalo để được hỗ trợ miễn phí bằng cách bấm vào đây: